Welcome Visitor you can Login / Register

บริษัทโฟล์คสวาเกนตัดสินใจเข้าวงการผลิตแบตเตอรี่รถพลังงานไฟฟ้า พร้อมทุนมหาสารกว่า 7 แสนล้านบาท
โลกปัจจุบันมีสถานการณ์ไม่เหมือนเดิม เช่น ความขัดแย้งระหว่างจีนและชาติตะวันตก ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน รวมถึงปัญหาความขาดแคลนวัตถุดิบสำหรับผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่เหมือนกับวงการอิเล็กทรอนิกส์ทีมีชิปขาดแคน จึงผลักดันให้ บริษัทโฟล์คสวาเกน (Volkswagen Group) ประกาศการก่อตั้งบริษัทพาวเวอร์โค (PowerCo)มาเป็นบริษัทลูก เพื่อผลิตแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ของค่ายตัวเอง เช่น อาวดี้ (Audi) โฟล์คสวาเกน(Volkswagen) และเบนท์ลีย์ (Bently)เป็นต้น ด้วยงบประมาณเริ่มต้นมากกว่า 7 แสนล้านบาท
แน่นอน แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Li-on) สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อจำนวนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในแต่ละปี ซึ่งโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) การขาดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Li-on)จะทำจะทำให้จำนวนการผลิตลดลงอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ โฟล์คสวาเกน ก็ได้เลือกใช้แบตเตอรี่จาก CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Limited) บริษัทแบตเตอรี่เบอร์ 1 ของโลกจากจีนมาโดยตลอด แต่ก็ได้รับผลกระทบทั้งจากสงครามสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และ รัสเซียกับยูเครน ด้วยเช่นกัน
ช่วงเดือนธันวาคม ปี 2021 โฟล์คสวาเกนกรุ๊ป (VW Group) ได้ผลักดันให้เกิดการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ภายในเยอรมนีอย่างจริงจัง โดยการบรรลุข้อตกลงร่วมกับสตาร์ตอัปและบริษัทเทคโนโลยีการผลิตและการจัดการลิเธียม (Lithium) กับกระบวนการสร้างขั้วแคโทด (Cathode) ซึ่งเป็นหัวใจการสร้างแบตเตอรี่
และเมื่อ 7 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา โฟล์คสวาเกนกรุ๊ป (VW Group) ประกาศการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของเครือที่เมืองซาลซ์กิทเทอร์ (Salzgitter) ในเยอรมนี รวมถึงก่อตั้งบริษัทพาวเวอร์โค (PowerCo) ด้วยงบจัดตั้ง ประมาณ 7.3 แสนล้านบาท เพื่อสร้าง วิจัยและพัฒนา แบตเตอรี่ด้วยตัวเอง ทั้งนี้โอลาฟ ชอลซ์ (Olaf Scholz) นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีกล่าวในงานเปิดตัวบริษัทว่าโฟล์คสวาเกน โดยโรงงานแห่งแรกจะมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ปีละ 40 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ซึ่งเทียบเท่ากับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 500,000 คัน และ จะเดินสายพานที่โรงงานแห่งแรกอย่างเป็นทางการในปี 2025 และยังตั้งเป้าหมายให้บริษัทมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ในแต่ละปีรวม 240 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ด้วยโรงงานทั้งหมด 6 แห่งในยุโรป ซึ่งมันเทียบเท่ากับการสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้าปีละ 6 ล้านคัน สร้างงานรวมกว่า 20,000 ตำแหน่ง เป้นปริมาณเยอะมหารสารจริงๆ
ทั้งหมดนี้คือแผ่นระยะยาวของ โฟล์คสวาเกนกรุ๊ป (VW Group) คือจะการสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้เป็นครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตทั้งหมดภายในปี 2030 อีกด้วย
ที่มาข้อมูล
ที่มารูปภาพ Volkswagen Group

vwgroup #โฟล์คสวาเกน #อาวดี้ #Volksawagen #Audi #พลังงานไฟฟ้า #ภาวะโลกร้อน #จีน #เยอรมนี #แบตเตอรี่

Last update:7:09 pm

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น