Welcome Visitor you can Login / Register

แอนดรอยด์13ใกล้มาแล้ว

         แอนดรอยด์13  ที่ได้ประกาศออกรุ่น เบต้า 2  อย่างเป็นทางการแล้ว  และมีการสรุปฟีเจอร์สำคัญ ๆ ย้อนหลัง  ซึ่งแต่แต่วันที่ 11 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  ซึ่งได้สรุปฟีเจอร์สำคัญ ๆ  ตั้งแต่รุ่น Beta 1  รวมถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่จะออกมาในอนาคต  

         กรูเกิ้ลได้เปิดเผยสถิติที่น่าสนใจ   ปีที่แล้วอุปกรณ์แอนดรอยด์  ที่แอกติเวต  แต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า  3  พันล้านเครื่อง  และมีอุปกรณ์แอนดรอยด์  ที่ถูกเปิดใช้งานใหม่เป็นจำนวนราว 1  พันล้านเครื่องส่วนอุปกรณ์ประเภทคอมพิวเตอร์ได้มีคนใช้งานมากที่สุด  ได้แก่ สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์  แต่ก็เดาไม่ยากเท่าไหร่  หันไปทางไหนก็เจอ  ด้วยเหตุผลที่ว่า  มันเป็นศูนย์กลาง  ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น เช่น อุปกรณ์สมาร์ทโฮม  อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ  หรือแม้กระทั่งรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่รองรับการเชื่อมต่อกับมือถือ 

แอนดรอยด์13มีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจบ้าง

          การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับแอนดรอยด์ 12  ที่เราได้เห็นเรื่องเด่นคือดีไซน์  เกี่ยวกับระบบสีและธีมแบบไดนามิก  พร้อมวิดเจ็ตต่าง ๆ  พอเปลี่ยนมาเป็นแอนดรอยด์ 13  แล้ว  กรูเกิ้ลก็กลับมาโฟกัสที่เรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวได้อย่างเต็มที่อีกครั้งหนึ่ง  มีฟีเจอร์ที่สำคัญและเด่น ๆ ดังต่อไปนี้

           1.แยกสิทธิ์การเข้าถึงไฟล์มีเดียตามหมวดหมู่

            ในแอนดรอยด์13  ผู้ใช้งานจะให้สิทธิ์ในการเข้าถึงไฟล์สื่อแก่แอปต่าง ๆ ได้เฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้นจากก่อนก็คือ  กดให้สิทธิ์ครั้งเดียวเป็นการรวมไฟล์มีเดียทั้งหมด  แต่ล่าสุดมันได้ถูกแยกหมวดหมู่ออกจากกัน  เป็นไฟล์รูปภาพและวีดีโอ  กับ ไฟล์เพลงและเสียง  เช่น  ให้เห็นภาพกันง่ายขึ้น  แอปแกลอรี่  มีเอาไว้ดูรูปภาพและวีดีโอ  ไม่ได้มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องข้าถึงไฟล์เพลงและเสียง  และในทางตรงกันข้าม  แอปเครื่องเล่นเพลง  มีหน้าที่ในการเล่นเพลง   การให้สิทธิ์การเข้าถึงได้เฉพาะไฟล์เพลงอย่างเดียวเท่านั้นพอ

           2.แอปไหนจะส่งแจ้งเตือนต้องขออนุญาตก่อนในครั้งแรก

            เมื่อก่อน  เราสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้แอปไหนส่งหรือไม่ส่งการแจ้งเตือนอยู่แล้วก็จริง  แต่กรูเกิ้ลได้ทำให้มันง่ายมากขึ้น  โดยกำหนดให้แต่ละแอปต้องมีการขอสิทธิ์จากผู้ใช้งานก่อนเสมอ  ในครั้งแรก  เป็นการอัปเดตที่มีประโยชน์มาก  ลดขั้นตอนและความวุ่นวายลงไปได้เยอะทีเดียว

           3.ลดการขอสิทธิ์ระบุตำแหน่งโดยไม่จำเป็น

            กรูเกิ้ล บอกว่า  กำลังพยายามลดการขอสิทธิ์เข้าถึงการระบุตำแหน่งของแอปที่ไม่จำเป็นออกไป  หนึ่งในตัวอย่างที่บางคนเคยเจอก็คือ  มันจะมีแอปบางตัวที่บังคับให้เราเปิดจีพีเอส  ขณะสแกน ไวไฟ   และ บลูทูธ  เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อะไรสักอย่าง

Last update:4:02 pm

6 Reponses to “แอนดรอยด์13ใกล้มาแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น